Từ những năm
đầu thập kỉ 90 của thế kỉ trước, yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học trong nhà
trường đa được đặt ra một cách cấp thiết trong các nghị quyết quan trọng của
Đảng Cộng sản Việt Nam (bắt đầu từ Nghị quyết của Hội nghị Ban chấp hành Trung
ương Đảng lần thứ tư, khoá VII), trong các chỉ thị của Chính phủ và của Bộ Giáo
dục và Đào tạo. Để đáp ứng yêu cầu đó, cán bộ quản lí các cấp, giáo viên của các
trường và các nhà khoa học đa có nhiều nỗ lực đáng ghi nhận. Những hoạt động đẩy
mạnh phong trào đổi mới phương pháp dạy học trong nhà trường khá đa dạng : tổ
chức các hội thảo, biên soạn các tài liệu hướng dẫn, tổ chức các đợt tập huấn
cho giáo viên... Các Dự án Phát triển giáo dục, trong đó có Dự án Phát triển
giáo dục Trung học cơ sở I và II đều có những đóng góp rất ư nghĩa cho các hoạt
động trên. Chỉ tính riêng với công việc biên soạn tài liệu, Dự án Phát triển
giáo dục Trung học cơ sở II đa cung cấp cho các trường trung học cơ sở trong cả
nước một số lượng lớn tài liệu hướng dẫn cụ thể về đổi mới phương pháp dạy học
cho từng môn học. Những tài liệu này đều được viết theo các định hướng chung:
lấy dạy học tích cực làm trọng điểm, hỗ trợ giáo viên bộ môn một cách cụ thể quá
trình dạy học theo yêu cầu đổi mới (từ khâu chuẩn bị bài giảng đến các hoạt
động thực tiễn trên lớp, cũng như những công việc sau tiết học...). Tuy nhiên,
qua việc đánh giá hiệu quả thực tiễn của các tài liệu nói trên cho thấy cần có
thêm một tài liệu trình bày định hướng đổi mới phương pháp dạy học một cách
tổng quan, đồng thời gắn với một số mục đích hoặc thành tố quan trọng của quá
trình dạy học mà những tài liệu trước đây chưa có điều kiện đề cập đến một cách
đầy đủ. V́ những lí do trên, nhóm tác giả đã biên soạn quyển sách “Đổi mới
phương pháp dạy học ở trường trung học cơ sở”. Sách gồm những nội dung chính sau
:
• Tổng quan
về phương pháp dạy học và đổi mới phương pháp dạy học;
• Đổi mới
phương pháp dạy học gắn với việc rèn luyện và phát triển tư duy của học sinh ;
• Đổi mới
phương pháp dạy học với sự hỗ trợ của phương tiện dạy học. Sách “Đổi mới phương
pháp dạy học ở trường trung học cơ sở” sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho các
cán bộ quản lí, đội ngũ giáo viên trung học cơ sở cùng những độc giả quan tâm
đến vấn đề này.